Copyright © All rights reserved | This template is made with by Colorlib

Next Big Event:

บทความในหมวด

HANDS ON DARKBASIC PRO V1

Hands On Darkbasic Pro V1

Bitmaps Basics

2010-05-09 Games 1,776

Load Bitmap filename,imgarea

สำหรับชื่อไฟล์ต้องระวัง error เนื่องจาก directory ที่เก็บไฟล์ หากเขียนชื่อไฟล์โดยตรงก็หมายถึงเก็บไว้ directory ที่เดียวกับไฟล์โปรแกรม


Imgarea เป็นค่าตัวเลขที่ไว้อ้างอิงที่อยู่ของไฟล์ โดยที่ค่า 0 จะเป็นพื้นที่การแสดงผลออกมาทางจอภาพ

 

หากเก็บไว้ที่ area 0 ภาพจะแสดงทันที

 

load-bitmap.jpg

 

ทดสอบเก็บไว้ที่ area 1 จอภาพแสดง area 0 จึงไม่เห็นภาพ

 

load-bitmap2.jpg


ซึ่งค่า Imgarea นี้ใช้ได้ตั้งแต่ 0 – 31 จึงหมายถึงเก็บภาพไว้ได้สูงสุด 32 ในคราวเดียว

 

 

Bitmap Width(imgarea) ใช้ส่งค่าความกว้างหน่วย pixel

Bitmap Height(imgarea) ใช้ส่งค่าความสูงหน่วย pixel

Bitmap Depth(imgarea) ใช้ส่งค่าความความละเอียดของภาพในหน่วย bit / pixel



เมื่อโปรแกรมกำลังเรียกทำงานที่ area ใดๆ ค่าที่แสดงผลทั้งหมดจะถูกนำไปเก็บไว้ที่ area นั้นดังนี้

 

load-bitmap3.jpg

 

คำว่า Hello ไม่แสดงเนื่องจากถูกส่งไปอยู่ใน area 1

 

 

Set Current Bitmap imgarea เป็นคำสั่งเซตการแสดงผลภาพที่อยู่ imgarea นั้น จะเห็นว่าคราวนี้ Hello แสดงผลออกมา

 

load-bitmap4.jpg

 

 

Create Bitmap imarea , width, height ใช้จองพื้นที่ในการเก็บภาพ

Copy Bitmap sourcarea,destinationarea

 

Sourcarea คือเลข area ที่ต้องการ copy
Destinationarea คือเลข area ที่ใช้วางภาพที่ได้จากการ copy

 

Copy Bitmap sourcarea,x1,y1,x2,y2 ,destinationarea, x3,y3,x4,y4 จะเป็นการ copy เฉพาะส่วนที่เราต้องการและนำไปวางจุดที่ต้องการ

การ Zoom เราสามารถใช้คำสั่ง copy ภาพโดยกำหนดให้ขนาดพื้นที่ในการวางภาพมีขนาดใหญ่กว่าภาพต้นฉบับ


Flip Bitmap imgarea เป็นการกลับหัวกลับหางภาพ โดยจะมีความแตกต่างกันของภาพเมื่อกระทำใน area ต้นฉบับ กับ area 0

โดยที่ area 0 จะกลับภาพทั้งหน้าจอ ส่วน area ต้นฉบับจะกลับเฉพาะส่วนพื้นที่ ที่เก็บภาพไว้

Mirror Bitmap imgarea เป็นการกลับภาพจากซ้ายไปขวา

Blur Bitmap imgarea,value เป็นการทำให้ภาพดูเบลอโดยกำหนดค่าได้ 1-6 (min-max)

Fade Bitmap imgarea,value เป็นการปรับค่าความสว่างของภาพ โดยปรับได้ตั้งแต่ 1 –100 ค่า 100 จะแสดงผลตามภาพต้นฉบับ
 

 

Bitmap Exist(imgarea) เป็นการเช็คว่ามีการใช้พื้นที่อยู่หรือไม่ โดยส่งค่าเป็น 1 (มี) และ 0 (ไม่มี)

Bitmap Mirrored(imgarea) เช็คว่าภาพใช้คำสั่ง mirror อยู่หรือไม่

Bitmap Flipped(imgarea) เช็คว่าภาพใช้คำสั่ง Flip อยู่หรือไม่

Current Bitmap() เช็ค Current Bitmap ว่าอยู่ area ใด

Delete Bitmap imgarea ลบภาพใน area ออกจากหน่วยความ


bitmap command | Hands On Darkbasic Pro V1

เข้าชมแล้ว 3,583,477 ครั้ง | ทั้งเว็บออนไลน์   2 ท่าน | หน้านี้ออนไลน์   1 ท่าน
Page generated in 0.0098 seconds ! ( 13 query)